Serikali, mashirika binafsi na wadau wa usafiri ndani na nje ya nchi wamekuwa wakifanya jitihada mbalimbali kukabiliana na msongamano wa magari katika Jiji la Dar es Salaam.
Msongamano huo ambao unachangiwa kwa kiasi kikubwa
na uduni wa miundombinu ikiwemo barabara, umekuwa ni kero kwa wananchi
na Serikali kwa jumla.
Serikali imewekeza katika Mradi wa Mabasi Yaendayo
Kasi (BRT) na usafiri wa treni ndani ya Jiji la Dar es Salaam kama njia
mojawapo ya kumaliza tatizo la msongamano wa magari na foleni.
Msingi wa tatizo
Chanzo kikubwa cha foleni jijini Dar es Salaam si
wingi wa abiria bali ni wingi wa magari binafsi na njia finyu
zisizokidhi mahitaji ya watu walioko katika jiji hilo.
Njia muhimu ya kupunguza foleni na msongamano wa
magari ni kupunguza wingi wa magari barabarani na kuweza kuzipanua
barabara ili kuwe na uwezekano wa kupita kwa urahisi.
Kutokana na foleni na uduni wa huduma za usafiri
wa umma watu wa kundi la kati, wamekuwa wakikimbilia kununua magari
binafsi kwa ajili ya kwenda nayo kwenye shughuli zao kwa urahisi.
Aidha, katika kuendeleza harakati za kupambana na
tatizo la usafiri, Kampuni ya Transevents Marketing ya Tanzania kwa
kushirikana na Kampuni ya Dutch Amphibious Transport Vehicles (DATV) ya
Uholanzi inaendelea na mchakato wa kuleta usafiri wa mabasi ya abiria
yenye uwezo wa kusafiri nchi kavu na majini.
Mkurugenzi Mtendaji wa Transevents, Peter Nzunda
anasema teknolojia hiyo ya mabasi ya nchi kavu na majini (amphibious)
ina lengo la kupunguza tatizo la foleni kwenye barabara za Dar es Salaam
hususan katikati ya jiji kwa kuwa mabasi hayo huweza kupita nchi kavu
na majini.
Hii ina maana kuwa hata katika maeneo yenye
barabara zisizo nzuri au zenye tope, magari hayo huweza kupita hivyo
kutosababisha foleni kama ambavyo hutokea sasa katika baadhi ya maeneo
hasa mvua zinaponyesha na kuharibu barabara.
Anasema mbali na lengo hilo, mabasi hayo
yatatumika kama vivutio vya utalii kwa kufanya utalii wa baharini ambao
kwa Tanzania haujashika kasi, licha ya sehemu kubwa ya nchi kuzungukwa
na maji.
“Mpango huo wa mabasi ya nchi kavu na majini
unalenga kutoa ushawishi kwa watu wa kundi la kati ambao wanatumia
magari binafsi waegeshe magari yao na kutumia usafiri huu ambao utakuwa
wa hadhi yao na unaokidhi haja kwa ubora wake,” anasema Nzunda na
kuongeza:
“Lengo ni kujenga maegesho ya magari maeneo mbalimbali
kandokando ya bahari, watu wataegesha magari yao na kupanda mabasi
yatakayopita majini kwenda Posta na baadaye kurejea kwa utaratibu huohuo
na kuyachukua magari yao tena kwenye maegesho walipoacha magari yao”.
Shughuli za utalii
Nzunda anasema mbali na teknolojia hiyo kutumika
kama usafiri wa umma Jiji la Dar es Salaam, mabasi hayo yatatumika
kupeleka watalii kwenye hifadhi za taifa zinazozungukwa na maji kama
vile Bagamoyo, Mbudia, Mafia na visiwa vingine ili kujionea mambo mengi
zaidi ya kiutalii.
“Tunataka pia watu wanaokwenda kwenye fukwe
wasiishie kulala na kucheza mchangani, bali wawe wanapanda mabasi haya
na kutembelea sehemu mbalimbali zenye vivutio baharini; hiyo itakuwa ni
fursa ya watu kuzunguka baharini wakiwa ndani ya mabasi hayo
yatakayokuwa katika miundo tofauti,” alisema Nzunda.
Mahitaji ya mradi
Nje ya Kampuni ya Dutch Amphibious Transport
Vehicles (DATV) kutaka kuingiza teknolojia hiyo nchini, Serikali ya
Uholanzi pia ipo tayari kuchangia kwa asilimia 50 ya gharama za mradi
wote ambao gharama zake zitajulikana mara baada ya kufanyika tathmini wa
mradi.
Aidha, Serikali ya Tanzania, wawekezaji katika
sekta ya usafirishaji wa abiria nchi kavu na majini na wadau wengine
watatakiwa kuchangia asilimia 50 zilizobaki katika kufanikisha kuanza
kwa mradi huo ambao mchakato wa kupata kibali umeshaanza.
Meneja Mwendeshaji wa Transevents Marketing,
Mahamud Omari anaiomba Serikali kusaidia uharakishaji wa utoaji wa
leseni ya uingizwaji wa teknolojia hiyo mpya ya mabasi.
“Mchakato wa kupata kibali umeshaanza na matarajio
yetu ni kufanikisha hatua hiyo baada ya miezi sita kuanzia sasa,”
anasema Omari.
Ofisa Uhusiano wa kampuni hiyo, Edna Rebecca
anasema mradi huo wa ‘Mabasi ya Majini na Nchi Kavu’ utatengeneza ajira
nyingi kwa vijana wengi na kuongeza fursa za kibiashara kwenye hoteli.
Pia mabasi hayo yataongeza pato la taifa kupitia
utalii na maendeleo ya teknolojia hiyo kwa jumla, kwa ajili ya kizazi
hiki na kijacho, ukizingatia takwimu za Shirika la Makazi Duniani,
zinaonyesha miaka 50 ijayo, Jiji la Dar es Salaam litakuwa na wakazi
wapatao milioni 18.
Mabasi hayo yatatumika kwa shughuli za harusi hasa
kwa wanandoa ambao watapenda kufunga ndoa ndani ya maji.Pia yatatumika
kwa safari za kitalii za wafanyakazi wa kampuni mbalimbali, wanafunzi,
wanakwaya, wanavikundi na klabu za mipira.
“Usafiri huu utakuwa ni wa bei ya kati ambayo itaendana na
huduma bora na utalenga kuziba changamoto zote ambazo zinapatikana sasa
kwenye usafiri mwingine wa umma,” anasema Rebecca na kuongeza:
“Kuna watu wanapanda magari kwa kulipia Sh1,000
badala ya Sh400 kutoka Posta kwenda Mwenge ili kukwepa adha ya kubanana
kwenye daladala zinazokaa muda mrefu kwenye foleni, kwahiyo unaweza
kuona ni kwa namna gani watu wanahitaji huduma bora za usafiri wa umma.”
Katika mazingira ya kawaida familia nyingi jijini
Dar es Salaam zinatumia magari matatu kwa wakati mmoja yaani baba, mama
na mtoto, jambo linaloongeza masongamano barabarani.
Rebecca anasema usafiri huo utawafanya watu hao
kuyaacha magari yao nyumbani au kwenye maegesho ya magari yatakayojengwa
na hivyo kupunguza kabisa idadi ya magari barabarani.
Mabasi hayo pia yatapunguza gharama za maisha
zinazotokana na matumizi ya mafuta kwani kama mtu anaweza kutumia lita
20- 50 kwa siku.
Serikali inasemaje
Meneja Mawasiliano wa Mamlaka ya Usafiri wa Nchi
Kavu na Majini (Sumatra), David Mziray anasema teknolojia hiyo ya
usafiri wa mabasi ya nchi kavu na majini imekuwa na msaada mkubwa kwa
nchi nyingi Ulaya, kuja kwake Tanzania itakuwa ni habari njema hususan
wakati huu ambapo jiji linakua kwa kasi.
“Kazi yetu ni kupokea maombi na kuangalia kama
yanakwenda sambamba na sheria na kanuni zetu na kama unavyojua hii ni
aina mpya ya usafiri kwa hiyo lazima kutakuwa na mambo ya msingi ya
kuyajadili na kuyapatia ufumbuzi kabla ya kuanza,” Anasema Mziray
Baadhi ya wananchi wanasema mradi huo unaweza kusaidia sana kuondoa kero ya usafiri Dar es Salaam.
-Mwananchi
-Mwananchi